Xí nghiệp cấp nước Vũng Tàu tổ chức huấn luyện nội bộ về công tác sửa chữa – lắp mới

3 giọt nước 3 giọt nước 3 giọt nước

Xí nghiệp cấp nước Vũng Tàu tổ chức huấn luyện nội bộ về công tác sửa chữa – lắp mới

Thực hiện kế hoạch đào tạo năm 2023, nhằm củng cố và nâng cao tay nghề cho công nhân, ngày 15/7/2023, Xí nghiệp cấp nước Vũng Tàu (XNVT) đã tổ chức khoá đào tạo nội bộ về công tác sửa chữa – lắp đặt với sự tham dự của hơn 100 công nhân, cán bộ kỹ thuật từ các đơn vị trong Công ty và một số anh em của Công ty CP Cấp nước Châu Đức, Công ty CP Cấp nước Phú Mỹ.

Khóa đào tạo này xuất phát từ nhu cầu thực tế và những trăn trở của anh em trong quá trình làm việc. Đây là dịp để những kỹ sư và công nhân lành nghề chia sẻ, trao đổi những vấn đề mang tính đặc thù trong công việc cho người mới vào nghề, ít kinh nghiệm. Từ đó, những người trẻ được học hỏi, hướng dẫn một cách sâu sát, thực tế để việc sửa chữa – lắp đặt được tốt hơn với phương châm “học thầy không tày học bạn”.

Đảm bảo an toàn trước khi thực hiện công việc là điều cần thiết và cũng là nội dụng đầu tiên của khóa học. Một số vấn đề về an toàn đã được nhấn mạnh như: mang găng tay khi sử dụng lưỡi dao hay di chuyển đĩa nhiệt, không sử dụng máy móc khi trời mưa, khu vực ẩm ướt, dễ cháy nổ…

Do số lượng học viên tham gia khá đông nên khóa học được chia thành từng nhóm nhỏ để tất cả các thành viên đều được thực hành trực tiếp trên hiện trường giả định. Trước khi triển khai thực hiện, XNVT đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng các máy móc, thiết bị phục vụ thực hành trong xưởng đào tạo và ngoài sân mô hình mạng lưới đường ống.

Mỗi nhóm tự giới thiệu sơ lược về quy trình lắp đặt cụm đồng hồ 15 ly – 50 ly. Sau khi thao tác xong các thành viên cùng thảo luận xem cách làm này được hay chưa, tại sao lại có những sai sót như vậy, nguyên nhân và cách khắc phục. Qua đó, đúc kết lại tìm ra giải pháp hay và tiết kiệm thời gian, giúp công việc đạt hiệu quả nhất.

Hiện nay, XNVT đảm nhận việc sửa chữa ống lớn nên ngoài công nhân của XNVT, anh em của các đơn vị cũng cần nắm được quy trình xử lý các sự cố xì bể ống lớn, sử dụng máy móc thiết bị thành thạo để luôn chủ động trong công việc. Vì vậy, ở khóa học này, các học viên được thực hành cách hàn ống gia nhiệt HDPE 110, nắm được kỹ thuật và những khó khăn gặp phải khi lắp đặt măng sông nối PE D160, lắp đặt măng sông lồng 2 mảnh D225…

Học viên thực hành cách móc cẩu tôn, cọc an toàn

Hướng dẫn vận hành máy cưa xích, máy hàn,… và một số lỗi thường gặp khi sử dụng để tránh hỏng hóc và tiết kiệm thời gian khi có sự cố xảy ra

Không phải là cuộc tranh tài nhưng cách chia nhóm để thực hành tạo nên không khí sôi nổi,

thu hút sự tham gia nhiệt tình của các thành viên

Anh Nguyễn Cảnh Toàn – Phó giám đốc XNVT cho rằng, việc tổ chức huấn luyện cho công nhân cần được tổ chức thường xuyên để anh em có cơ hội cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn đã gặp phải trong quá trình xử lý công việc.