image

TIN TỨC

Trang chủ Tin BWACO Buổi nói chuyện đầu năm cùng diễn giả Hoàng Nam Tiến: “Tình hình kinh tế năm 2024 – Thách thức và cơ hội”

Tin BWACO

3 giọt nước 3 giọt nước 3 giọt nước

Buổi nói chuyện đầu năm cùng diễn giả Hoàng Nam Tiến: “Tình hình kinh tế năm 2024 – Thách thức và cơ hội”

Sáng ngày 5 tháng 3 năm 2024, hơn 160 CB.CNV đến từ 3 Công ty CN Bà Rịa – Vũng Tàu, CN Phú Mỹ và CN Châu Đức đã tham gia Buổi nói chuyện về Tình hình kinh tế năm 2024 – Thách thức và Cơ hội của diễn giả Hoàng Nam Tiến – Phó Chủ tịch Hội đồng trường, Trường Đại học FPT.

Là một diễn giả có tiếng nhờ phong cách giảng dạy thu hút, lôi cuốn và tự nhiên, ông Hoàng Nam Tiến mở đầu buổi nói chuyện bằng một câu chuyện vui để không khí trở nên thoải mái hơn, và sau đó đi vào chủ đề chính bằng những con số để nhìn lại bối cảnh khó khăn của nền kinh tế Việt Nam trong năm 2023.

Tuy nhiên trong khó khăn, nền kinh tế Việt Nam vẫn giữ được mức tăng trưởng trên 5%, đặc biệt kinh tế từ tháng 6 cho đến cuối năm 2023 đã có những dấu hiệu phục hồi rõ nét.

Ông nhận định, nền kinh tế năm 2024 sẽ khởi sắc nhờ nền tảng từ nửa cuối năm 2023 cũng như các chính sách và giải pháp từ Chính phủ trong việc nâng cao hiệu quả đầu tư công, thu hút vốn đầu tư nước ngoài, đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm. Bên cạnh đó, Việt Nam là một trong số ít những quốc gia có độ mở nền kinh tế lớn nhưng vẫn giữ được xu hướng phục hồi sau đại dịch, ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì tốc độ tăng trưởng. Đây là cơ sở cho thấy kinh tế Việt Nam năm 2024 có triển vọng lạc quan, điều kiện thuận lợi cho sự phục hồi và phát triển của các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, trước sức ép từ sự phát triển quá nhanh của trí tuệ nhân tạo AI trong thời gian qua và sẽ còn tiếp tục tăng tốc trong năm 2024, doanh nghiệp muốn duy trì hiệu quả sản xuất kinh doanh, bắt buộc phải thay đổi để thích ứng với thời đại mới. Ông chia sẻ thêm về đánh giá của IMF tại Diễn đàn kinh tế thế giới năm 2024, nhận định trong tương lai gần cụ thể đến năm 2030, khoảng 40% lực lượng lao động sẽ bị ảnh hưởng bởi trí tuệ nhân tạo và người máy, đe dọa trực tiếp đến các nhóm công việc như lập trình viên, nhân viên văn phòng, kế toán, call center…

Đồng thời, ông Tiến cũng đưa ra lời khuyên cho các doanh nghiệp, để tồn tại và phát triển trong bối cảnh mới cần tập trung vào 3 yếu tố chính: văn hóa doanh nghiệp, trải nghiệm khách hàng và chuyển đổi số. Trong đó, văn hóa doanh nghiệp là động lực của sự thay đổi, kiến tạo trải nghiệm khách hàng xuất sắc là bí quyết để tồn tại trong thời đại bão hoà dịch vụ, và chuyển đổi số chính là cải tiến công cụ lao động, nâng cao hiệu quả hoạt động và năng lực cạnh tranh.

Ngoài ra, khả năng tự học là vô cùng quan trọng. Với phương châm “Tự học để trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình qua mỗi ngày”, mỗi cá nhân nên tự xây dựng và rèn luyện cho mình năng lực “học tập suốt đời” (lifelong learning).

Từng là Chủ tịch FPT Telecom, tư tưởng học tập suốt đời của ông Hoàng Nam Tiến cũng là tư tưởng của nhiều cấp quản lý, lãnh đạo của tập đoàn FPT, là một phần trong văn hóa doanh nghiệp FPT.

Ông khẳng định, thế hệ Gen Z có nhiều điểm lợi thế hơn so với các thế hệ trước nhờ được sử dụng công nghệ từ sớm và có nhiều cơ hội toàn cầu. Lời khuyên của ông dành cho các thế hệ trước là hãy học hỏi Gen Z trong việc biến AI thành công cụ phục vụ cho bản thân và công việc. Nói về việc kiến tạo đội ngũ kế thừa, theo ông, khả năng tự học, tự nghiên cứu và không ngừng cập nhật kiến thức mới là phẩm chất vô cùng cần thiết của thế hệ lãnh đạo tương lai.

Chỉ trong một buổi sáng nhưng các chủ đề mà ông chia sẻ lại vô cùng đa dạng với nhiều dẫn chứng cụ thể từ kinh nghiệm thực tế của chính bản thân ông. Là một người yêu sách, ông kết thúc Buổi nói chuyện bằng việc giới thiệu về 5 cuốn sách hay, nên đọc thay cho phần tổng kết nội dung.



Cám ơn diễn giả Hoàng Nam Tiến đã có những chia sẻ thiết thực và vô cùng thú vị về tình hình kinh tế, công nghệ và những lời khuyên chân thành để doanh nghiệp thích ứng với thời đại mới!