image

TIN TỨC

Trang chủ Tin tức khác - TT Nan giải bài toán rác thải trong khu dân cư

Tin tức khác

3 giọt nước 3 giọt nước 3 giọt nước

Nan giải bài toán rác thải trong khu dân cư

Những năm gần đây, TP. Vũng Tàu đã nỗ lực cải thiện môi trường bằng nhiều giải pháp, tuy nhiên tình trạng ô nhiễm môi trường do rác thải trong các khu dân cư vẫn chưa được khắc phục triệt để.

Rác được chất thành từng đống ngay dưới tấm bảng “Cấm đổ rác, xà bần” của phường Nguyễn An Ninh, TP. Vũng Tàu.
Rác được chất thành từng đống ngay dưới tấm bảng “Cấm đổ rác, xà bần” của phường Nguyễn An Ninh, TP. Vũng Tàu.

Bãi đất trống ở ngã ba hẻm 128, Hoàng Hoa Thám, phường 2, TP. Vũng Tàu rộng khoảng 200m2 chất đầy rác thải từ ghế bọc da, xà bần, nệm, cành cây… đến than tổ ong, bình ắc quy… “Ban điều hành khu phố đã nhiều lần họp, lên án tình trạng xả rác bừa bãi ở những bãi đất trống. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn chưa chấm dứt vì qua theo dõi không phải là người dân ở xung quanh đổ mà người từ nơi khác đến bỏ rác rồi đi”, chị Trần Thị Toàn, Trưởng Ban điều hành khu phố 6, phường 2, TP. Vũng Tàu cho hay.

Trong khi đó, hẻm 442, đường 2-9, phường Nguyễn An Ninh, TP. Vũng Tàu là một con hẻm rộng 5-6m, nhưng hàng ngày người dân vẫn đem rác đến bỏ ngay mặt tiền đường 2-9. Có đủ loại rác thải từ xà bần, nệm, ghế sofa đến các loại cây, lá, rác thải sinh hoạt hàng ngày cột thành từng túi ni lông chất thành từng đống. Chị Hồ Thị Thu Thủy (150 Trần Phú, TP. Vũng Tàu) cho biết, nhìn thấy khu vực này quá nhếch nhác, ô nhiễm vì nhiều rác, chị đã huy động hơn 10 bạn trẻ cùng tham gia “thử thách dọn rác”. Nhóm đã thu gom và dọn sạch sẽ 2 tấn rác ở đây và tự thuê xe chở đi xử lý nhưng chỉ một tuần sau khu vực này đã đầy rác.

Các bạn trẻ tham gia dọn rác tại hẻm 442, đường 2-9, phường Nguyễn An Ninh, TP. Vũng Tàu.
Các bạn trẻ tham gia dọn rác tại hẻm 442, đường 2-9, phường Nguyễn An Ninh, TP. Vũng Tàu.

 

Cách hẻm này không xa, hẻm 448 cùng tuyến đường 2-9 hàng ngày rác cũng chất thành những đống cao ngất ngưởng ngay dưới những tấm bảng “cấm đổ rác, xà bần” và bảng “xử phạt nếu đổ rác không đúng nơi quy định”. Trao đổi với phóng viên Báo BR-VT, ông Nguyễn Tấn Lực, Chủ tịch UBND phường Nguyễn An Ninh cho biết, phường đã nhiều lần nhắc nhở các hộ dân và người thu gom rác để rác đúng nơi quy định. Ngoài ra, phường cũng đã xử phạt nhiều trường hợp đổ rác trộm trên địa bàn nhưng đến nay tình trạng này vẫn chưa chấm dứt. Đáng nói là ngoài việc biến tuyến đường 2-9 thành điểm tập kết rác, buổi chiều và tối, người dân lại còn đốt rác khói bụi bay nghi ngút, ảnh hưởng đến các phương tiện tham gia giao thông trên đường 2-9. Hơn nữa, ni lông, nhựa và các loại rác thải hỗn hợp khi đốt có mùi hôi, cháy khét… ảnh hưởng đến môi trường sống của các hộ dân lân cận.

Tình trạng rác thải vứt bừa bãi cũng xảy ra tại dọc tuyến QL51 đoạn từ ngã ba Gò Găng – QL51 đến cầu Cỏ May. Đặc biệt, dọc tuyến đường này có các tuyến ống truyền tải nước sạch của Công ty CP Cấp nước BR-VT chạy về đến trung tâm TP. Vũng Tàu nhưng rác vẫn được người dân vứt quanh đường ống. Bà Trịnh Thị Hiên, Tổ trưởng tổ dân phố 57, khu phố 6, phường 12, TP. Vũng Tàu khẳng định, các hộ dân sống trong khu phố đều thực hiện nghiêm túc việc thu gom và đăng ký đổ rác theo quy định. Rác dọc tuyến QL51 chủ yếu do người dân nơi khác đi qua rồi đổ trộm. “Chủ yếu họ bỏ rác từ 20-23 giờ đêm, thậm chí là 3-4 giờ sáng nên chúng tôi không phát hiện và xử lý được. Đã nhiều lần khu phố tổ chức họp bàn, kiến nghị với phường để có giải pháp ngăn chặn, thậm chí “treo thưởng” cho người quay phim, chụp hình và ghi lại được biển số xe của người đổ rác trộm để phường xử lý nhưng vẫn không khả thi”, bà Hiên nói.

Nhân viên Công ty CP Cấp nước BR-VT tham gia thu gom rác dọc tuyến ống truyền tải nước sạch QL51 - TP. Vũng Tàu.
Nhân viên Công ty CP Cấp nước BR-VT tham gia thu gom rác dọc tuyến ống truyền tải nước sạch QL51 – TP. Vũng Tàu.

 

Theo Công ty CP Cấp nước BR-VT, QL51 là tuyến có hệ thống ống cấp nước chạy dọc suốt tuyến. Nhiều năm qua, khu vực này bị người dân vứt rác tùy tiện. Mặc dù công ty thường xuyên tổ chức thu gom, vệ sinh rác thải dọc các tuyến ống nhưng một thời gian không lâu đâu lại vào đấy. Để giải quyết triệt để ngoài việc tổ chức thu gom, chính quyền địa phương vào cuộc thì chính người dân cần phải có ý thức bảo vệ môi trường (BVMT), không bỏ rác tùy tiện đặc biệt là những khu vực xung yếu như kênh, hồ, ao, các tuyến cấp nước…

Ông Nguyễn Trọng Thụy, Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP. Vũng Tàu cho biết, thời gian qua, UBND TP. Vũng Tàu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm giải quyết vấn nạn rác thải. Bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền vận động người dân bỏ rác đúng nơi quy định, treo biển cấm, tăng cường lực lượng kiểm tra, UBND TP. Vũng Tàu cũng đã công khai mức xử phạt nhằm răn đe các hành vi xả rác. Ngoài ra, từ tháng 8-2013, TP. Vũng Tàu còn triển khai mô hình “Khu dân cư tự quản BVMT” với 86/86 khu dân cư trên địa bàn TP.Vũng Tàu đăng ký thực hiện, góp phần BVMT tại các khu dân cư. Tuy nhiên, hiện nay các địa phương không đủ nhân lực cũng như vật lực để giám sát, theo dõi và xử phạt. Thêm nữa, các hành vi này thường diễn ra lén lút, tức thì nên rất khó bắt quả tang tại chỗ. TP. Vũng Tàu đang đề xuất Ban chỉ đạo Công nghệ thông tin tỉnh để TP. Vũng Tàu triển khai thí điểm “đô thị thông minh” trong năm 2019. Theo đó, khi xây dựng “đô thị thông minh”, thành phố sẽ đầu tư xây dựng nền tảng công nghệ thông tin (như cài đặt các ứng dụng, lắp đặt camera khu vực công cộng…) để quản lý, giám sát các hoạt động an ninh, trật tự lòng đường, vỉa hè và cả việc xả thải…

Bài, ảnh: QUANG VŨ

Nguồn : http://www.baobariavungtau.com.vn/kinh-te/201904/nan-giai-bai-toan-rac-thai-trong-khu-dan-cu-849776/