image

TIN TỨC

Trang chủ Hoạt động từ thiện Hành trình tìm giá trị của nguồn nước

Hoạt động từ thiện xã hội

3 giọt nước 3 giọt nước 3 giọt nước

Hành trình tìm giá trị của nguồn nước

“Hành trình tri thức” do Công ty CP Cấp nước Bà Rịa – Vũng Tàu (BWACO) tổ chức đã khởi động trở lại vào năm học 2022-2023. Hành trình giúp các em học sinh THCS tìm hiểu giá trị của nguồn nước, thông qua nhiều hoạt động thú vị.

Các em học sinh trường THCS Huỳnh Khương Ninh (TP. Vũng Tàu) tham gia làm thí nghiệm về xử lý nước tại Nhà máy nước Hồ Đá Đen.

Không chỉ là một giờ học

14 giờ ngày 25/10, hơn 140 HS trường THCS Huỳnh Khương Ninh (TP. Vũng Tàu) cùng thầy cô giáo đã có mặt tại nhà máy nước Hồ Đá Đen (TP. Bà Rịa) để tham quan dây chuyền sản xuất nước sạch tại nhà máy. Tại đây, các em HS được nhân viên BWACO giới thiệu quy trình từ sản xuất nước sạch với các công đoạn: Nước thô từ công trình thu đầu nguồn được dẫn về nhà máy, qua bể trộn, bể phản ứng, bể lắng, bể lọc, bể chứa, sau đó được bơm ra mạng nhờ hệ thống bơm truyền tải nước sạch. Tại mỗi khu vực, các em học sinh đều tỏ ra thích thú khi được tận mắt chứng kiến quy trình xử lý, sản xuất nước với các thiết bị máy móc hiện đại. Nhiều em tỏ rõ sự ngạc nhiên, khi cả nhà máy rộng mênh mông cung cấp nước sạch cho hàng ngàn hộ dân và các cơ sở sản xuất kinh doanh khu vực đô thị tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, rất ít bóng dáng của công nhân. Đó là nhờ nhà máy đã tự động hóa ở hầu hết các quy trình sản xuất.

Em Huỳnh Ngọc Như, HS lớp 8A3 trường THCS Huỳnh Khương Ninh cho biết: “Lâu nay gia đình em sử dụng nước sạch do BWACO cung cấp nhưng em hoàn toàn không biết nhà máy sản xuất nước ở đâu và làm thế nào để có nước sạch. Đây là lần đầu tiên được tham quan nhà máy nước Hồ Đá Đen. Giờ em hiểu rằng để có nguồn nước sạch dùng hàng ngày không hề đơn giản mà phải trải qua rất nhiều khâu xử lý phức tạp. Sau buổi học ngoại khóa này, em càng ý thức hơn về trách nhiệm giữ gìn, bảo vệ tài nguyên nước”.

Tại phòng điều khiển trung tâm, các em có thể quan sát tổng thể quy trình sản xuất nước từ công trình thu đầu nguồn đến nhà máy xử lý và ra mạng lưới thông qua hệ thống màn hình Led. Trung tâm điều hành được ví như “ bộ não số” của công ty trong hoạt động sản xuất nước, với khả năng tích hợp dữ liệu và các phần mềm điều khiển, giám sát và hỗ trợ công tác vận hành toàn bộ các nhà máy, ngồi tại trung tâm điều hành này có thể điều khiển, vận hành các nhà máy khác của BWACO.

Ngay sau các chương trình tham quan, các em HS được tham gia vào những tiết học sôi động tại hội trường. Tại đây HS rất hào hứng khi được nghe các anh chị của BWACO giới thiệu về vai trò, thực trạng tài nguyên nước; các nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước; quy trình sản xuất nước sạch… thông qua các video clip, hình ảnh, sơ đồ tư duy. Ngoài ra, các em còn được tìm hiểu kiến thức về tài nguyên, môi trường, về nguồn nước… thông qua các câu hỏi đố vui có thưởng.

Lan tỏa  “thông điệp xanh”

Cô Đặng Thị Thu Hải, giáo viên phụ trách ngoài giờ lên lớp trường THCS Huỳnh Khương Ninh cho biết, trường hiện có 1.193 HS. Mỗi năm trường thường tổ chức các hoạt động ngoại khóa như về nguồn thăm các di tích lịch sử, thăm trường nghề… Tham quan và học tập tại nhà máy nước hồ Đá Đen dành cho HS khối lớp 8 là một hoạt động ngoài giờ rất thú vị, được các em tích cực hưởng ứng. Cô Hải nhận xét: “Giờ học rất cuốn hút, tạo hứng thú cho học sinh. Nhờ cách chuyển tải kiến thức về môi trường gần gũi, thân thiện giúp các em dễ nhớ, dễ hiểu, các em học sinh có được kiến thức về tài nguyên, môi trường, về nguồn nước. Những trải nghiệm thú vị ngay tại nhà máy cũng như xem và trực tiếp tham gia làm thí nghiệm về xử lý nước sạch đã mang đến cho các em một buổi sinh hoạt ngoại khóa vừa học vừa chơi với nhiều thông tin bổ ích”.

Đầu tháng 10, Trường Việt Mỹ Vũng Tàu lần đầu tiên tham gia chương trình “Hành trình tri thức” với 140 em. Thầy Trần Ngọc Đức, giáo viên dạy môn hướng nghiệp, trải nghiệm và kỹ năng sống Trường Việt Mỹ Vũng Tàu cho biết, lần đầu tiên HS của trường được học ngoại khóa tại một nhà máy nước xanh, sạch, đẹp và hiện đại. “Những kiến thức thực tế từ buổi học ngoại khóa đã góp phần củng cố bài học về môi trường trên lớp đối với HS. Buổi học ngoại khóa không chỉ nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước mà còn là dịp để các em được vui chơi, thay đổi không khí, tạo nên sự hứng khởi trong học tập”, thầy Đức nói.

Còn em Lê Viết Thành Nhân, HS lớp 9.4 trường THCS Thắng Nhất (TP. Vũng Tàu) thì cho biết: “Qua chương trình này, em hiểu được thực trạng nguồn nước từ đó hiểu hơn về tầm quan trọng của nước đối với cuộc sống. Em sẽ lan tỏa những thông điệp về bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước tới nhiều người hơn”.

Chương trình “Hành trình tri thức” được BWACO thực hiện từ năm 2009, đến nay đã có hơn 20.000 em HS từ nhiều trường THCS trên địa bàn tỉnh tham gia. Theo bà Lương Minh Thủy, Phó Phòng Quản lý chất lượng nước BWACO: “Qua 2 năm gián đoạn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, chương trình “Hành trình tri thức” vừa khởi động lại từ tháng 9 và nhận được sự hào hứng đăng ký từ các trường. Qua chương trình này chúng tôi mong muốn tạo một sân chơi lành mạnh cho các em, trang bị một số kiến thức thực tế về dây chuyền xử lý nước, giúp các em hiểu rõ tầm quan trọng của tài nguyên nước, từ đó nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước và hướng đến việc cùng chung tay xây dựng một môi trường xanh, sạch, đẹp”.

Bài, ảnh: QUANG VŨ – Nguồn Báo BR-VT