image

TIN TỨC

Trang chủ Tin tức khác - TT Hãy đến gần hơn nữa…

Tin tức khác

3 giọt nước 3 giọt nước 3 giọt nước

Hãy đến gần hơn nữa…

Tháng vừa rồi, tôi hết sức ái ngại khi chỉ có hơn 500 ngàn đồng tiền cước điện thoại mà cô nhân viên thu cước phải đến nhà tôi 2 lần, gọi 4 cuộc điện thoại và đến cuộc gọi thứ 5, hẹn nhau tại cơ quan tôi làm việc, cô mới thu được số tiền cước!

Bản thân tôi không chỉ áy náy vì mình đã làm phiền (ngoài ý muốn) nhân viên thu cước mà còn áy náy vì cái cách tôi chọn là trả tiền điện thoại tại nhà cũng góp thêm một phần cho sự rườm rà, tốn kém thời gian và công sức không cần thiết cho việc thanh toán các dịch vụ vốn đã trở thành thường nhật, cố định của mỗi gia đình. Nhất là vào giai đoạn này, khi mà Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 2545/QĐ-TTg phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016-2020 có hiệu lực từ ngày 30-12-2016, thì việc một người dân có tài khoản tại ngân hàng như tôi mà không thực hiện việc thanh toán các dịch vụ qua ngân hàng mình đang có tài khoản quả là quá lạc hậu!

Rà soát lại các chi phí hàng ngày có thể trả qua ngân hàng, tôi liên lạc với nhân viên phòng kinh doanh của Công ty CP Cấp nước BR-VT (BWACO), ngay lập tức đơn vị này cử nhân viên đến cơ quan tôi để tư vấn và làm hồ sơ ngay tại văn phòng làm việc. Chị nhân viên BWACO sau khi tư vấn đã phát cho tôi 3 biểu mẫu: 1 – Thư giới thiệu hình thức thanh toán tiền nước qua ngân hàng; 2 – Đề nghị thanh toán tiền nước qua ngân hàng kiêm giấy ủy quyền trích tài khoản; 3 – Ủy nhiệm thu (UNT) và giới thiệu dịch vụ UNT đến khách hàng (KH) cá nhân. Trong đó giải thích rõ cách làm, sự tiện lợi, các quy định cùng với sự hỗ trợ của BWACO cho khách hàng có nhu cầu thanh toán tiền nước qua ngân hàng.

Theo đó, BWACO đã có nhiều hình thức thu tiền nước qua ngân hàng phù hợp với hoàn cảnh của KH như: Nộp tiền mặt tại NH, Chuyển khoản từ tài khoản KH đến tài khoản BWACO và UNC qua ngân hàng. Trong đó, hình thức UNT qua ngân hàng hết sức nhanh gọn và tiện dụng. Cụ thể là KH (có tài khoản tại ngân hàng) chỉ phải đăng ký 1 lần vào tờ giấy đăng ký thanh toán tiền nước qua UNT, hóa đơn tiền nước của KH sẽ được thanh toán theo thông tin BWACO cung cấp cho ngân hàng mà KH không phải đến Công ty Cấp nước hoặc ra ngân hàng nữa.

Dịch vụ này xem ra rất thuận tiện cho các khách hàng thường xuyên vắng nhà, tiết kiệm thời gian và thậm chí KH có thể thanh toán cho người thân khi cần. Và cũng đồng thời tránh trường hợp nhân viên ghi thu đến nhà vào thời gian nghỉ ngơi của KH, giảm rủi ro trong trường hợp có kẻ giả danh nhân viên thu tiền nước vào nhà KH với mục đích không tốt. Với phương thức này, vào những ngày đầu tháng, KH sẽ nhận được tin nhắn từ BWACO báo số tiền nước trong tháng ngay trên điện thoại (bao gồm: số tiền cần thanh toán, số m3 nước đã tiêu thụ, chỉ số đầu kỳ, chỉ số cuối kỳ), rất dễ dàng kiểm tra đối chiếu và xem lại khi cần thiết. Dịch vụ này cũng cho thấy ưu thế về độ chính xác, an toàn vì mọi giao dịch đều được sao kê lại đầy đủ (ở cả BWACO và cả phía ngân hàng). Được biết, hiện nay, BWACO đã sử dụng hóa đơn điện tử, nên KH có thể dễ dàng tra cứu thông tin tiêu thụ, giấy báo tiền nước và in hóa đơn trên trang Web: http://bwaco.com.vn khi cần thiết. Đặc biệt, KH có nhu cầu đăng ký qua nhân viên ghi thu tiền nước hoặc gọi đến tổng đài sẽ được phục vụ tận nhà hoặc văn phòng làm việc (miễn phí) như trường hợp của tôi.

Tuy nhiên, qua khảo sát, cho tới thời điểm này, không phải tất cả các đơn vị dịch vụ đều triển khai đồng loạt việc thu tiền dịch vụ qua ngân hàng để giảm bớt các thủ tục và chi phí không cần thiết cho xã hội nói chung, người dân và doanh nghiệp nói riêng trong việc thu cước phí dịch vụ. Một số các đơn vị như Điện lực, VNPT, Truyền hình cáp cũng đã triển khai thu cước qua ngân hàng nhưng công tác quảng bá và tiếp cận người dân cũng như các hồ sơ thủ tục còn chưa tinh giản. Hầu hết các đơn vị đều yêu cầu KH đến trụ sở của đơn vị mình để nộp hồ sơ và sau đó quay trở lại nhận hồ sơ được xác nhận đã hoàn thành. Việc làm này về mặt pháp lý không có gì sai, nhưng nếu không nhanh chóng đổi mới sẽ làm chậm đi tiến trình chuyển đổi phương thức thanh toán hạn chế dùng tiền mặt theo tinh thần Quyết định 2545/QĐ-TTg. Kiểm nghiệm thực tế cho thấy, sự năng động triển khai, tiếp cận trực tiếp KH, giải thích sự tiện lợi, hiệu quả của chương trình và sự hỗ trợ tích cực cho người sử dụng dịch vụ như BWACO là một cách làm đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016-2020.

QUỐC THÁI

Nguồn : http://www.baobariavungtau.com.vn/thoi-su-binh-luan/201708/hay-den-gan-hon-nua-753918/