image

TIN TỨC

Trang chủ Tin BWACO Nhiều tiện ích khi lắp đồng hồ nước thông minh

Tin BWACO

3 giọt nước 3 giọt nước 3 giọt nước

Nhiều tiện ích khi lắp đồng hồ nước thông minh

Hơn 2.000 đồng hồ nước thông minh vừa được lắp đặt và đưa vào sử dụng tại khu dân cư Đại An (TP. Vũng Tàu) giúp người dân thụ hưởng những lợi ích từ việc cấp nước thông minh, đồng thời, giúp đơn vị cung cấp tiết kiệm nhân công, chi phí.

 

Độ chính xác cao

Tháng 2 là kỳ ghi thu nước đầu tiên tại cụm đồng hồ thông minh thuộc khu dân cư Đại An (phường 9, TP. Vũng Tàu). Trước đây, anh Nguyễn Văn Thanh, Tổ trưởng tổ chống thất thu nước, Xí nghiệp Cấp nước Vũng Tàu phải mang theo giấy tờ, sổ sách và đến trước cửa từng nhà, mở nắp đồng hồ nước ra đọc, ghi chép chỉ số nước theo phương pháp thủ công. Hiện nay, anh chỉ cần cầm thiết bị đo chỉ số nước nhỏ gọn như chiếc radio trên tay đi c

hậm chậm phía ngoài là có thể ghi được toàn bộ chỉ số nước của các hộ gia đình trên các tuyến đường đã lắp đồng hồ thông minh.

Chỉ một vài thao tác khởi động đơn giản, thiết bị ghi sẽ bắt được tín hiệu với đồng hồ nên tên khách hàng, địa chỉ, mã đồng hồ… hiển thị trên thiết bị ghi. Sau đó, các chỉ số sẽ được đồng bộ dữ liệu với máy tính để cho ra khối lượng nước tiêu thụ trong tháng của khách hàng.

Anh Thanh cho biết, với hơn 2.000 khách hàng khu dân cư Đại An, Xí nghiệp Cấp nước Vũng Tàu (thuộc Công ty CP Cấp nước BR-VT – BWACO) trước đây phải có 8 nhân viên ghi và làm việc hết công suất trong 2 ngày. Nhưng hiện nay với việc lắp đặt đồng hồ thông minh, Xí nghiệp dừng hẳn việc thu tiền tại nhà. Việc ghi chỉ số nước chỉ do 1 nhân viên đảm nhiệm và thực hiện trong vòng 1 ngày là hoàn tất.

“Việc đưa vào sử dụng đồng hồ thông minh giúp tiết kiệm thời gian, nhân lực và độ chính xác trong việc ghi thu rất cao. Trước khi thí điểm ghi chỉ số nước cho tuyến lắp đặt đồng hồ thông minh, chúng tôi đã được tập huấn việc sử dụng các thiết bị ghi mới. Tôi tin rằng, khi chúng tôi làm quen thiết bị và phương pháp ghi mới thì thời gian ghi chỉ số nước sẽ được rút ngắn hơn nữa”, anh Thanh nói.

Việc lắp đặt và đưa vào vận hành đồng hồ nước thông minh không chỉ mang lại tiện ích cho đơn vị quản lý, cung cấp dịch vụ mà chính khách hàng cũng là những người được hưởng lợi từ sự đổi mới, hiện đại này.

Chị Trần Thị Thanh (26, Võ Trường Toản, phường 9, TP. Vũng Tàu) cho biết, trước đây gia đình chị trả tiền nước bằng hình thức trực tiếp cho nhân viên ghi thu tại nhà. Tuy nhiên, khi được bên cấp nước thông báo, phổ biến về việc lắp đặt đ

ồng hồ thông minh, dừng thu tiền nước tại nhà, chị Thanh đã đăng ký thanh toán tiền nước online qua tài khoản ngân hàng.

“Việc lắp đặt đồng hồ thông minh rất tiện lợi, nhân viên ghi chỉ số nước không cần phải đến tận cửa nhà mình, mở đồng hồ ra để ghi chép như trước nữa. Từ khi lắp đồng hồ thông minh, chúng tôi cũng chuyển sang thanh toán không dùng tiền mặt nên hạn chế tối đa việc tiếp xúc không cần thiết, hạn chế nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, thậm chí là không có cửa cho kẻ gian lợi dụng thu tiền nước để lừa đảo”, chị Thanh nói.

Tiến tới cấp nước thông minh

Sau khi so sánh và thử nghiệm nhiều thương hiệu đồng hồ nước thông minh trên thị trường, BWACO đã lựa chọn thương hiệu Arad Model Q15 có xuất xứ từ Israel. Đồng hồ hoạt động trên nguyên lý đa tia đo cảm ứng từ, truyền sóng không phụ thuộc vào phương hướng lắp đặt. Đồng hồ có đầy đủ bộ giải pháp hệ sinh thái công nghệ, phần mềm và tích hợp các tiện ích… Với giải pháp bộ Dialog 3G được tích hợp sẵn, dữ liệu trên đồng hồ sẽ được đồng nhất với mặt số và gửi đến thiết bị ghi qua sóng radio. Ngoài ra, đồng hồ này cũng có chức năng cảnh báo đầy đủ các thông số như: cắt nước, nam châm, rò rỉ, nước chảy ngược…

Ông Nguyễn Tiến Lạng, Phó Tổng Giám đốc BWACO cho biết, trong 2 tháng đầu năm, công ty đã tập trung lắp đặt và thay thế miễn phí toàn bộ đồng hồ thông thường thành đồng hồ thông minh với chi phí khá lớn cho 2.119 khách hàng thuộc khu dân cư Đại An từ đường Lê Văn Lộc đến cảng PTSC M&C. Từ tháng 2, công ty bắt đầu ghi chỉ số nước và chuyển sang thanh toán hoàn toàn không dùng tiền mặt đối với toàn bộ khách hàng khu dân cư Đại An.

Theo BWACO, việc sử dụng đồng hồ thông minh đạt được nhiều mục tiêu: tiết kiệm thời gian, nhân lực; độ chính xác cao; kiểm soát được mức độ thất thoát nước nhờ hệ thống kiểm soát rò rỉ, bể ổng; thay đổi thói quan dùng tiền mặt… Ngoài ra, việc lắp đặt đồng hồ nước thông minh còn giúp BWACO có một hệ thống quản lý cấp nước thông minh dựa vào các cảm biến điện tử và mạng truyền thông hai chiều để đọc, lưu trữ và truyền dữ liệu từ xa, tải dữ liệu tiêu thụ nước lên máy chủ xử lý để phân tích, lập hóa đơn và các quy trình khác.

“Việc lắp đặt đồng hồ thông minh là một trong những bước tiến quan trọng của ngành cấp nước trong quá trình chuyển đổi số, tiến tới cấp nước thông minh. Sau khi thí điểm tại khu dân cư Đại An, công ty sẽ rà soát, rút kinh nghiệm để nhân rộng ra nhiều khu dân cư khác”, ông Lạng khẳng định.

                                                                                                                                                                                                                                                                                                                     Bài, ảnh: QUANG VŨ

Nguồn: https://baobariavungtau.com.vn